กิจกรรมที่ 2.2
ตัวแปร (Variable)
คำชี้แจง : ให้นักเรียนศึกษากิจกรรมในแต่ละข้อและทดสอบ code โปรแกรมภาษาซี เขียนผังงาน รวมถึงตอบคำถามให้ถูกต้อง
1.
X = 2 , Y = 16 , Z =22 ให้นักเรียนเติมผลลัพธ์ของสมการ
1.1 X + Y =
1.2 Z / X =
1.3 Z – 16 =
1.4 ตัวแปร X Y และ Z ในที่นี้ทำหน้าที่อะไร?
2.
กฏการตั้งชื่อตัวแปร
- ตัวแรกของชื่อจะต้องขึ้นต้องด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษหรือเครื่องหมาย _ เท่านั้น
- ตัวอักษรตั้งแต่ตัวที่ 2 สามารถเป็นตัวเลข หรือเครื่องหมาย_ก็ได้
- จะต้องไม่มีการเว้นวรรคภายในชื่อ แต่สามารถใช้เครื่อง_คั่นได้
- สามารถตั้งชื่อได้ยาวไม่จำกัด แต่จะใช้ตัวอักษรแค่ 31 ตัวแรกในการอ้างอิง
- ชื่อที่ตั้งด้วยตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก จะถือว่าเป็นคนละตัวกัน
- ห้ามตั้งชื่อซ้ำกับคำสงวนของภาษา C
คำสงวน (Reserve word) ในภาษาซี
auto break case char const continue default do double else
enum extern float for goto if int long register return short signed sizeof static struct switch typedef union unsigned
void volatile while
bath_room
n-sync
108dots
Year#
_good
goto
work
break
3. ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมจาก Source Code ที่กำหนดให้ต่อไปนี้
3.1 เมื่อ run โปรแกรม จะแสดงผลเช่นไร?
3.2 มีรูปแบบการประกาศตัวแปรในโปรแกรมนี้กี่รูปแบบ อะไรบ้าง?
3.3 จาก Code บรรทัดที่ 11 ลองเปลี่ยน printf(“a = %d”,a); เป็น printf(“a = %d”,b);และ printf(“a = %d”,c); และ printf(“a = %d”,d);? แล้วลอง Compile และ Run ทดสอบผล จากนั้นอธิบายว่าการเปลี่ยนตัวแปรนี้นั้น %d มีผลอย่างไรกับตัวแปร?
3.4จากโปรแกรม ให้นักเรียนเขียนผังงาน (Flow Chart) ของโปรแกรมนี้?
ตารางเปรียบเที่ยบผังงานกับคำสั่งภาษาซี