วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2558

กิจกรรมที่ 2.3 เฉลย

เฉลย
กิจกรรมที่ 2.3
เครื่องคิดเลข





คำชี้แจง : ให้นักเรียนศึกษากิจกรรมในแต่ละข้อและทดสอบ code โปรแกรมภาษาซี เขียนผังงาน รวมถึงตอบคำถามให้ถูกต้อง

1. 

  1.1 จากผังงานโปรแกรมนี้มีตัวแปรกี่ตัว และมีอะไรบ้าง?
      6 ตัวแปร ได้แก่

      a, b, plus, minus, multiply และ divide;
  1.2 ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมภาษาซีให้ถูกต้องตามผังงานนี้
*** อาจมีเพิ่มเติมจากนี้ได้เพื่อความสวยงาม

  1.3 ให้นักเรียนกำหนดค่าตัวแปร a และ b ใหม่ ด้วยค่าดังต่อไปนี้ 10,10 12,2 7,21 เมื่อรับโปรแกรมจะแสดงผลเช่นไร?
2001001
1410246

28-141470
ข้อควรจำ

โปรแกรมจำเป็นจะต้องเขียนให้ทำงานได้ตามผังงาน แต่ เราสามารถเขียนเพิ่มเติมได้โดยไม่ต้องแก้ผังงานดังโปรแกรมนี้ที่การแสดงผลติดกัน เราก็สามารถใส่ Printf เพิ่มเติมได้เพื่อให้แสดงผลได้สวยงามขึ้น

2.

คำสั่ง Scanf
  - มีรูปแบบ scanf("[รหัสชนิดตัวแปร]",&[ตัวแปรที่จะให้เก็บค่า]) เช่น scanf("%d",&a); 

  - สัญลักษณ์ผังงานตามตัวอย่างคือ



  2.1 จากโปรแกรมในข้อ 1 ให้นักเรียนแก้ไขโดยใช้ scanf กับตัวแปร a และ b หลังกำหนดค่า a = 0; b = 0; ควรมีรูปแบบคำสั่งว่าอย่างไร?
scanf("%d",&a);

scanf("%d",&b);

  2.2 คำสั่ง Scanf ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้โปรแกรมเครื่องคิดเลขนี้อย่างไร?
ช่วยให้สามารถรับค่าข้อมูลทางหน้าจอจากผู้ใช้ได้
  2.3 จากโปรแกรม ให้นักเรียนเขียนผังงาน (Flow Chart) ของโปรแกรมนี้ที่มีการปรับปรุงด้วยคำสั่ง scanf แล้ว?




ความต้องการพื้นฐานของระบบ (System Requirements) ระบบทำความดีนักเรียน

 สมมุติให้นักเรียนเป็นประธานรักเรียน นักเรียนมีความต้องการจะส่งเสริมเพื่อนนักเรียนในการทำความดี จึงคิดจะพัฒนาระบบเก็บข้อมูลความดี เพื่อประเม...